เฉพาะสมาชิก VIP เท่านั่น ! / VIP Account Only !
You have to Login for download or view attachment(s). No Account? Register
x
หากคอมพิวเตอร์ของคุณส่งเสียงปี๊บสั้นๆหนึ่งหรือสองครั้งก่อนเริ่มทำงานถือเป็นเรื่องปกติ และคอมพิวเตอร์จะแจ้งคุณว่าการเริ่มต้น BIOS เสร็จเรียบร้อยแล้ว หากคอมพิวเตอร์ของคุณส่งเสียงปี๊บแต่ไม่เริ่มทำงานอาจจะเกิดปัญหาฮาร์ดแวร์ที่ร้ายแรงกว่าขึ้นเอกสารสนับสนุนนี้มีข้อมูลที่ช่วยให้คุณเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาและวิธีแก้ไขปัญหานั้นได้ สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดรหัสเสียงปี๊บ โดยทั่วไป รหัสเสียงปี๊บหมายถึงฟังก์ชั่นการทำงานพื้นฐานไม่อาจเริ่มทำงานได้ซึ่งอาจจะเป็นการอ่านหน่วยความจำ, การแสดงภาพวิดีโอ, หรือความสามารถในการส่งข้อมูลไปยังฮาร์ดไดร์ฟ ปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดรหัสเสียงปี๊บคือหน่วยความจำล้มเหลวและความล้มเหลวที่มีความร้อนเกี่ยวข้องอันเกิดจากฝุ่นสะสมตัวในจุดระบายความร้อนที่สำคัญใช้ตารางรหัสเสียงปี๊บในเอกสารนี้เพื่อช่วยค้นหาว่าส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ใดที่ก่อให้เกิดปัญหาซึ่งอาจช่วยย่นระยะเวลาที่ต้องใช้ค้นหาส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นต้องปรับ, ใส่ใหม่, หรือเปลี่ยนใหม่ ระบุและแก้ไขปัญหา HP ขอแนะนำว่าขั้นตอนเหล่านี้ควรดำเนินการโดยผู้มีประสบการณ์ในการทำงานกับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์เท่านั้นการจัดการส่วนประกอบที่บอบบางอย่างไม่ถูกต้องจะทำให้คอมพิวเตอร์ชำรุดเสียหายและอาจเกิดความเสี่ยงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ คำเตือน ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อระบุและแก้ไขปัญหาโดยใช้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการทำงานบนคอมพิวเตอร์ (ข้อควรระวังด้าน ESD และเครื่องมือ): 1. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ 2. ฟังรหัสเสียงปี๊บและจดบันทึกไว้จดบันทึกหมายเลขเสียงปี๊บก่อนการหยุดชั่วครู่ในแต่ละครั้งว่าเสียงปี๊บนั้นยาว สั้นสูง หรือต่ำ คุณสามารถใช้หัวข้ออื่นๆ ในเอกสารนี้เพื่อค้นหาคำอธิบายรหัสเสียงปี๊บคุณสามารถนำรหัสเสียงปี๊บและคำอธิบายมาใช้ค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้หากจำเป็น 3. ให้บันทึกว่าพัดลมใดที่หมุน, ไม่หมุน, หรือส่งเสียงผิดปกติอาจป้องกันไม่ให้เกิดรหัสเสียงปี๊บได้โดยตั้งค่าความเร็วพัดลมให้มีค่าสูงกว่าในยูทิลิตี้การตั้งค่าBIOS หรือโดยการทำความสะอาดครีบและช่องระบายความร้อน 4. ตรวจสอบพัดลมและสายไฟของระบบ 1. ปิดคอมพิวเตอร์โดยกดปุ่มเปิด/ปิดค้างไว้ห้าวินาที 2. ปลดสายไฟ แล้วปลดสายต่อภายนอกทั้งหมดออกจากคอมพิวเตอร์ 3. ถอดฝาด้านข้างออกเพื่อเปิดคอมพิวเตอร์ 4. หากพัดลมระบบไม่หมุนตรวจสอบว่าสายไฟของพัดลมระบบต่อเข้ากับขาบนแผงวงจรหลักถูกต้องหรือไม่เปลี่ยนพัดลมหากส่งเสียงดังผิดปกติหรือไม่หมุน หากคุณต้องเสียบปลั๊กหรือเปลี่ยนพัดลมให้ใส่แผงด้านข้างกลับเข้าที่ เสียบปลั๊กสายไฟ และเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์หากเสียงปี๊บยังดังอยู่ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป 5. ปลดสายไฟออก และถอดแผงด้านข้างและปฏิบัติดังต่อไปนี้ตามลำดับจนกว่าเสียงปี๊บจะหยุดดัง: ก่อนจะเริ่มทำให้ถอดปลั๊กสายไฟและถอดแผงด้านข้างออก หลังจากทำเสร็จสมบูรณ์ให้ใส่แผงด้านข้างกลับเข้าที่ ต่อสายไฟ เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์และฟังรหัสเสียงปี๊บ บันทึก หากการถอดหรือยกเลิกการเชื่อมต่อส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ป้องกันไม่ให้เกิดรหัสเสียงปี๊บส่วนประกอบนั้นอาจเป็นตัวปัญหา อย่างไรก็ตามแผงวงจรหลักที่ไม่ทำงานอาจทำให้เกิดรหัสเสียงปี๊บที่เกี่ยวข้องกับส่วนประกอบอื่นนอกเหนือจากแผงวงจรหลัก 1. ทำความสะอาดส่วนประกอบระบายความร้อนซึ่งอุดตันจากฝุ่นผงหากเสียงปี๊บยังดังอยู่ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป 2. นำโมดูลหน่วยความจำออก หากคอมพิวเตอร์หยุดส่งเสียงปี๊บโมดูลหน่วยความจำอาจเสียหาย, เป็นหน่วยความจำผิดประเภทสำหรับแผงวงจรหลัก, หรือเสียบหรือต่อไว้ไม่สุดเสียบหน่วยความจำลงในซ็อกเก็ตอีกครั้งเพื่อดูว่าการเชื่อมต่อมีปัญหาหรือไม่หรือเปลี่ยนโมดูล ถอดโมดูลหน่วยความจำออกให้หมดและใส่กลับเข้าไปใหม่ทีละตัวหากเสียงปี๊บยังดังต่อหลังจากตรวจสอบโมดูลหน่วยความจำทั้งหมดแล้วให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป 3. หากคอมพิวเตอร์มีกราฟิกอะแดปเตอร์ ให้ถอดออก หากรหัสเสียงปี๊บเปลี่ยนไปหรือยังดังอยู่แบบเดิมหลังจากถอดกราฟิกอะแดปเตอร์แล้วอะแดปเตอร์อาจยังทำงานได้ปกติ ใส่กราฟิกอะแดปเตอร์ลงในซ็อกเก็ตอีกครั้งและปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป หากรหัสเสียงปี๊บหายไปกราฟิกอะแดปเตอร์อาจขัดข้อง ลองใส่กราฟิกอะแดปเตอร์เข้าที่อีกครั้งโดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าล็อคเข้าช่องต่อบนแผงวงจรหลักจนสุด หากยังคงเกิดปัญหาให้เปลี่ยนอะแดปเตอร์ 4. นำการ์ด PCI ออก หากรหัสเสียงปี๊บหายไปการ์ดอาจขัดข้อง ลองใส่การ์ดลงในช่องต่อบนแผงวงจรหลักอีกครั้ง หากยังคงเกิดปัญหาให้เปลี่ยนการ์ด ถอดการ์ด PCI ออกทั้งหมด และใส่กลับเข้าไปใหม่ทีละตัวหลังจากตรวจสอบการ์ดทั้งหมดแล้ว หากเสียงปี๊บยังดังอยู่ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป 5. ปลดฮาร์ดไดรฟ์แต่ละตัวและสายไดรฟ์ CD หรือ DVD (IDE และ ATA) ออกจากซ็อกเก็ตแผงวงจรหลักปลดสายไดรฟ์แต่ละเส้นออก โดยเปลี่ยนเส้นที่เพิ่งถอดออกไปก่อนหน้านี้จนกว่าจะตรวจสอบสายเคเบิลครบทั้งหมด หากรหัสเสียงปี๊บหายไปสายเคเบิลหรือซ็อกเก็ตอาจขัดข้อง มองหาขาที่บิดงอภายในซ็อกเก็ต IDE บนแผงวงจรหลัก และดัดขาที่บิดงอให้ตรงลองเสียบสายเคเบิลลงในช่องต่ออีกครั้ง หากยังคงเกิดปัญหาตัวไดรฟ์เองอาจขัดข้องและอาจจะต้องเปลี่ยนใหม่ หลังจากตรวจสอบการเชื่อมต่อทั้งหมดแล้วหากเสียงปี๊บยังดังอยู่ ให้ทำตามขั้นตอนต่อไป 6. ถึงขั้นตอนนี้ปัญหาอาจเป็นที่แผงวงจรหลักหรือโปรเซสเซอร์ตรวจสอบว่าขาพินของจัมเปอร์บนแผงวงจรหลักไม่ได้ตกหล่นเข้าไปในเคสตรวจสอบว่าตั้งค่าจัมเปอร์ถูกต้องหรือไม่ หรือนำคอมพิวเตอร์เข้ารับบริการจาก HP หรือจากศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน
|