admin2 Publish time 4-4-2017 01:22:14

วิธีรีเซ็ต NVRAM ใน เครื่อง i Mac หรือ macbook

วิธีรีเซ็ต NVRAM ใน เครื่องi Macหรือ macbookของคุณมาเรียนรู้เกี่ยวกับ NVRAM ในเครื่อง I mac & macbook ของคุณ และ วิธีการทีจะรีเซ็ตมันNVRAM คืออะไร ?
NVRAM คือ ตัวที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูล Configของเครื่อง หากเราสังเกตุเวลาเราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ่นมาตอนที่จะบูทเข้า windows จะมีหน้าสี ดำ ๆ ขึ่นมา นั่นละครับ ถ้าสังเกต จะเห็นคำว่าchecking NVRAM…คือเครื่องคอมพิวเตอร์จะทำการตรวจเช็คก่อนที่ทำการเปิดเครื่องและเข้าสู่ระบบOS ต่อไปแต่ถ้าหาก NVRAM เครื่องของเราไม่สามารถทำงานได้ เครื่องก็จะ บูท วน ไปมาหรือ ในเครื่อง Mac ก็จะ บูทวนหรือ บางครั่ง จะขึ่นเครื่องหมาย คำถาม นั่นเองแต่ในวันนี้เราจะมากล่าวถึง NVRAM ของเครื่อง MacกันครับNVRAM ของเครื่อง Mac จะเก็บค่าอะไรไว้บ้างมาดูกัน

[*]ระดับเสียงลำโพง
[*]ความละเอียดหน้าจอ
[*]Start Up Disk
[*]ข้อมูล Kernel panic ล่าสุดที่เก็บไว้ ถ้ามี
[*]Disk caches
[*]Ram disks
[*]Virtual Memory หรือ swap
[*]การตั้งค่าหน้าจอ Resolution, refresh rate
[*]Time zone
[*]ความเร็วของ Mouse หรือ Trackpad
[*]โซนของ DVD
*** หากคุณประสบปัญหาเกี่ยวกับคุณลักษณะเหล่านี้คุณอาจต้องรีเซ็ต NVRAM   เช่น 1.เครื่องหาดิสบูทไม่เจอแล้วขึ่นเครื่องหมายคำถาม2.มีเสียงเริ่มต้นแต่ไม่มีภาพ3.และอาการอื่น ๆ สำหรับช่าง ให้เราลองreset NVRAM ดูก่อน    ก่อนที่ลงมือซ่อมอย่างอื่น   เพราะสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ทำให้เราปิดงานก็เป็นได้วิธีการ Reset(Resetting NVRAM) สำหรับเครื่องMac1. ให้ปิดเครื่อง (Shut down your Mac)2. ค้นหาคีย์ต่อไปนี้บนแป้นพิมพ์ : Command (⌘),Option, P และ R.3. เปิดเครื่อง ขึ่นมาอีกครั่ง4. กดปุ่ม Command-Option-P-R ค้างไว้ทันทีหลังจากได้ยินเสียงเริ่มต้น

5. กดปุ่มเหล่านี้ค้างไว้จนกว่าเครื่องจะรีสตาร์ทและคุณจะได้ยินเสียงเริ่มต้นเป็นครั้งที่สอง
6. แล้วค่อยปล่อยมือออกจากแป้นพิมพ์   เพียงเท่านี้เครื่องคุณ ก็กลับไปสู่ค่าเริ่มต้นแล้ว
7.หลังจากรีเซ็ต NVRAM คุณอาจต้องกำหนดค่าใหม่สำหรับปริมาณเสียงของลำโพง และ ความละเอียดของหน้าจอการเลือกดิสก์สำหรับเริ่มต้นใช้งาน   และ ต้องตั่งค่าโซนเวลา ใหม่ ด้วย
Pages: [1]
View full version: วิธีรีเซ็ต NVRAM ใน เครื่อง i Mac หรือ macbook